Cách Viết Biểu Đồ Đường Trong IELTS Đúng, Ấn Tượng, Đạt Band Cao

Cách viết biểu đồ đường trong IELTS là thông tin quan trọng bạn cần biết vì đây là dạng bài khá thông dụng. Hãy cùng tìm hiểu với Edmicro cách triển khai dạng bài này sao cho thật ấn tượng nha! 

Cách viết biểu đồ đường trong IELTS

Biểu đồ đường, khác với những loại biểu đồ mà Edmicro đã từng đề cập chi tiết trước đây là dạng biểu đồ khá đơn giản, dễ nhìn, thường có một hoặc nhiều đường. Biểu đồ đường hầu như đều có yếu tố về thời gian trong đó. 

Nó miêu tả sự thay đổi của một hoặc nhiều đối tượng qua thời gian dài ngắn, tùy thuộc vào tình huống và đề bài. Trục hoành của biểu đồ đường hầu hết sẽ luôn có mốc thời gian. 

Cách viết biểu đồ đường trong IELTS - giới thiệu tổng quan
Cách viết biểu đồ đường trong IELTS – giới thiệu tổng quan

Xác định dạng biểu đồ đường 

Vì biểu đồ đường hầu hết sẽ đều chỉ sự thay đổi của một sự vật hay sự việc qua thời gian nên dạng bài sẽ thường được chia theo số lượng đường trong biểu đồ. Có 2 dạng biểu đồ đường khác nhau: 

  • Dạng có ít hơn 3 đường: Dạng này thường không quá phổ biến vì bạn chỉ cần tập trung so sánh số lượng đường khá ít. Bài này tuy dễ viết vì không bị quá nhiều thông tin nhưng cũng khá khó để triển khai và khai thác. 
  • Dạng có nhiều hơn 3 đường: Đây là dạng bài của biểu đồ đường bạn sẽ thường gặp hơn. Dạng này cũng khó hơn vì có rất nhiều đường và thông tin mà bạn cần chọn lọc để đưa vào. 

XEM THÊM: Cách Viết Biểu Đồ Cột Trong IELTS Dễ Thực Hiện, Dễ Đạt Band

Phân tích biểu đồ đường 

You should spend about 20 minutes on this task.

The graph below shows the percentage of New Zealand primary school students learning a second language by language learned for the years 2006 to 2014.

Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

You should write at least 150 words.

Cách viết biểu đồ đường trong IELTS - biểu đồ của đề bài mẫu
Cách viết biểu đồ đường trong IELTS – biểu đồ của đề bài mẫu

Việc xác định dạng biểu đồ đường thường không quá khó. Thông tin này kèm với những gợi ý phân tích Edmicro chuẩn bị chia sẻ tiếp theo sẽ giúp bạn lập dàn ý và viết bài dễ dàng hơn. 

  • Đối tượng được nhắc đến trong biểu đồ là gì? Đối tượng được nhắc đến trong bài là học sinh tiểu học New Zealand học ngôn ngữ thứ hai 
  • Đơn vị được tính bằng gì? Đơn vị được tính theo phần trăm. 
  • Thời gian? Từ năm 2006 – 2014 nên sẽ chia thì theo thì quá khứ cả bài 
  • Đặc điểm của xu hướng: French: quite stable, but start at a really high number. Spanish: a peak in the middle; Japanese: start at a really high number and decrease significantly; Chinese: increased throughout the years; German: decreased a little; Others: a lot of small peaks
Cách viết biểu đồ đường trong IELTS - đề bài mẫu về ngôn ngữ
Cách viết biểu đồ đường trong IELTS – đề bài mẫu về ngôn ngữ

XEM THÊM: Top 10 Sách Luyện Writing IELTS Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Lập dàn ý cho bài viết 

Mở bài 

The line chart illustrates + What + Where + When 

  • What: percentage of primary school students learning a second language 
  • Where: New Zealand 
  • When: 2006 to 2014 

Overview

Overview sẽ được lập dàn ý dựa vào 1 đến 2 đặc điểm xu hướng. 

  • All languages fluctuated throughout the 8-year period.
  • French, Spanish, and Japanese were more preferable choices when it came to studying a second language.

Thân bài 

Với dạng biểu đồ đường có ít hơn 3 đường, bạn có thể phân tích mỗi đường riêng. Hoặc phân chia đoạn theo việc chia đôi quãng thời gian ra để viết. Tuy nhiên, ví dụ mẫu ở đây là ví dụ có nhiều hơn 3 đường. Với ví dụ này, bạn nên chia các đường ra 2 nhóm và phân tích theo đó. 

Đoạn body đầu tiên 

  • 3 đường xu hướng của French, Spanish và Japanese (cùng phần trăm người học cao) 

Đoạn body thứ hai 

  • 3 đường xu hướng của Chinese, German and Others (cùng phần trăm người học thấp) 

Với những bạn chưa tự tin hoặc mới làm bài dạng này, bạn có thể ghi thêm ra từng xu hướng chính rõ ràng ở phần dàn ý cho từng đoạn thân bài.

Phân tích xu hướng
Phân tích xu hướng

Tiến hành viết bài 

The line chart illustrates the percentage of primary school students who were learning a second language from 2006 to 2014 in New Zealand.

In general, all languages fluctuated throughout the 8-year period. French, Spanish, and Japanese were placed among the top choices when it came to learning a second language for primary school students. This is in comparison with the other three languages: Chinese, German, and Others.

French and Japanese both had the two highest percentages of students learning them in 2006, close to 30%. In 2014, with a few rises and falls, French still stood as the second language with the most students studying it. The Japanese language moved down to the third choice because it dropped from 28% to 16%. This gave Spanish the chance to become the second-most popular second language choice.

Chinese had the lowest percentage of students studying in 2006, below 5%. It increased its popularity in 2014. This is evident by the increase of around 11%. German, although it started off with around 12% of students studying it, decreased to below 10% by 2014. Others fluctuated throughout the years, had a few peaks, but had an increasing trend in general.

Bài mẫu của Edmicro
Bài mẫu của Edmicro

Cách viết biểu đồ đường trong IELTS cần lưu ý gì?

Dạng bài biểu đồ đường chủ yếu là dạng bài tập trung vào miêu tả xu hướng nên bạn cần trau dồi thêm những từ vựng liên quan. Những từ vựng này nên là những từ vựng miêu tả sự lên, xuống, dao động hay giữ nguyên và cả những trạng từ, tính từ để làm bật lên sự thay đổi đó. 

Bạn cũng chỉ nên tập trung đúng vào việc miêu tả sự thay đổi của các đường trong biểu đồ. Chỉ cần tập trung miêu tả vào điểm chính, số lượng chữ đã đủ và chắc chắn bạn sẽ kịp viết trong khoảng tầm 20 phút. Bạn cũng không nên đưa những ý kiến và quan điểm của bản thân, tránh làm ảnh hưởng đến mục đích chính và tính học thuật của bài. 

XEM THÊM: 

Edmicro đã hướng dẫn cho bạn cách viết biểu đồ đường trong IELTS là kiến thức quan trọng bạn cần biết để dễ đạt band cao khi đi thi.

Bài liên quan

Đang làm bài thi