Ấn tượng thành tích trường Tiểu Học Đinh Tiên Hoàng tại kỳ thi quốc tế

Là một trong những đại diện của tỉnh Phú Thọ, trường TH Đinh Tiên Hoàng đã đón nhận nhiều niềm vui từ các cuộc thi trong nước và quốc tế. Trong đó, 121 học sinh nhà trường đã gặt hái thành công tại Kỳ thi Thách Thức Tư Duy Thuật Toán Bebras (Bebras Computational Thinking Challenge) tổ chức trên nền tảng Onluyen.vn.

Năm học qua, do tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp trên cả nước, nhiều hoạt động học tập và ngoại khóa của nhà trường đã bị gián đoạn. Do vậy, kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras do công ty TNHH Giáo dục Edmicro tổ chức đã thực sự trở thành sân chơi lý thú, thu hút nhiều học sinh của trường Đinh Tiên Hoàng tham gia. Qua đó, nhà trường trở thành một trong số ít các đơn vị có số lượng thí sinh đông nhất tại cuộc thi năm nay.

PV đã có buổi trò chuyện với cô Trần Thị Ánh Nguyệt – Hiệu trường trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Phú Thọ) để hiểu thêm về quá trình nhà trường chuẩn bị cho các em tham gia kỳ thi, cũng như cảm xúc của thầy và trò trước những thành tích đã đạt được.

PV: Năm nay khối tiểu học của trường lần đầu tiên tham dự với trên 150 thí sinh tham gia, cô có thể chia sẻ lý do các bạn học sinh tham gia kỳ thi Bebras đông như vậy không?

Tham gia sân chơi trí tuệ này, học sinh của trường TH Đinh Tiên Hoàng vô cùng hào hứng. Năm nay, ngay khi BTC Bebras thông báo mở cổng đăng ký dự thi, Ban giám hiệu đã chỉ đạo và tích cực động viên, khuyến khích các em học sinh đăng kí để được trải nghiệm một kỳ thi chuẩn Quốc tế, đồng thời các thầy cô giáo tiến hành bồi dưỡng, hướng dẫn ôn tập để các em tự tin tham gia.

PV: Theo cô, kỳ thi Bebras đem lại những lợi ích gì cho các bạn học sinh?

Trước hết, tôi phải khẳng định rằng, kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras thực sự giúp các em học sinh phát triển những kỹ năng rất cần thiết của bản thân như: tư duy logic, giải quyết thuật toán, lập trình và tiếp cận với cuộc cách mạng công nghệ 4.0… Học sinh được trải nghiệm và vượt qua các thử thách thú vị lồng ghép khéo léo từ chính những bài học đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.

PV: Trong các lần tổ chức kỳ thi Bebras, có kỷ niệm nào đáng nhớ đối với các thầy cô và các em học sinh của nhà trường không?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là kỳ thi Bebras năm trước của tỉnh đã diễn ra tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng. Đây là một vinh dự và cũng là niềm tự hào. Kỳ thi như một ngày hội. Các em học sinh nhà trường đã được gặp gỡ, giao lưu với các bạn đến từ mọi miền của tỉnh Phú Thọ và các thầy cô giáo trong BTC Bebras.

PV: Hình thức thi trực tuyến còn khá mới mẻ, điều đó có đem lại khó khăn gì cho nhà trường (học sinh) khi tham dự cuộc thi năm nay?

Khác với mọi năm chỉ gồm 4 cấp độ thi dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 10, kỳ thi Bebras 2022 đã mở rộng đối tượng dự thi cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 và chia thành 6 cấp độ. Việc này tạo điều kiện cho học sinh lớp 1 có thêm trải nghiệm đầu cấp rất lý thú nhưng cũng có chút khó khăn vì đa số học sinh lớp 1 chưa quen với dạng đề tư duy này.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, kỳ thi không tổ chức trực tiếp tại từng địa phương như mọi năm mà tổ chức thi online. Điều này cũng gây ra tâm lý “ngờ vực” về độ chính xác và tính minh bạch của kết quả. Tuy nhiên, thực tế cho thấy cuộc thi đã diễn ra một cách khách quan, BTC làm việc rất chuyên nghiệp, khoa học, công tâm và kết quả hoàn toàn thuyết phục.    

PV: Do tình hình dịch bệnh, cuộc thi diễn ra dưới hình thức trực tuyến, nhà trường đã chuẩn bị những gì để hỗ trợ cho các bạn thí sinh về mặt tinh thần lẫn cơ sở vật chất?

Ngay khi nhận được thông báo thi trực tuyến, nhà trường đã giúp học sinh làm quen với hình thức này và rèn cho các em những kỹ năng cần thiết khi làm việc với máy tính để làm bài thi. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng động viên các em tự tin, vững tâm. Một số gia đình chưa có điều kiện trang bị cho con những thiết bị đủ tiêu chuẩn của cuộc thi, chúng tôi mời phụ huynh đưa con đến trường và sử dụng máy tính tại phòng Tin học của nhà trường để làm bài thi, dưới sự giám sát của đội ngũ nhân viên nhà trường.

PV: Nhà trường đã có các hoạt động/ kỳ thi bên lề nào để giúp học sinh làm quen và củng cố kỹ năng, rèn luyện thêm trước các kỳ thi lớn không?

Ở mỗi khối lớp chúng tôi đều thành lập các câu lạc bộ năng khiếu và có kế hoạch bồi dưỡng năng khiếu cho các em ngay từ đầu năm học. Vì vậy, để giúp các em trang bị kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi Bebras và các kì thi lớn khác, các thầy cô phụ trách các CLB đã chủ động sưu tầm tài liệu để bồi dưỡng cho các em đồng thời hướng dẫn các em tự học, tự luyện trên các website học tập như onluyen.vn, hocmai.vn… và một số website uy tín khác.

PV: Các em học sinh trường mình được phát triển kỹ năng rất tốt. Vậy cô có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm cách khuyến khích các em tham gia những hoạt động nhằm phát triển kỹ năng toàn diện không?

Chúng tôi quan niệm, thành tích của trường phải nằm ở việc học sinh ở trường được trân trọng, được phát triển tối đa, toàn diện về năng lực, kỹ năng, phẩm chất… Đó là những chỉ số về hạnh phúc của học sinh. Vì vậy, trong những năm gần đây, học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng luôn được động viên, khuyến khích tham gia các sân chơi trí tuệ, vận động… Qua đó giúp các em phát triển tối đa phẩm chất và năng lực cá nhân, hướng các em tới những hoạt động sáng tạo, trải nghiệm, thiện nguyện…

PV: Trong những năm học qua, trường ta đã đạt được rất nhiều những thành tích đáng ghi nhận, cô có thể điểm qua những thành tích nổi bật nhất gần đây?

Khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng huy chương các cuộc thi tầm cỡ quốc gia và khu vực như Bebras, SASMO, MYTS, FISO… mà học sinh trường Đinh Tiên Hoàng giành được đều thuộc top đầu của tỉnh Phú Thọ. Năm học 2021 – 2022, chúng tôi có 1 giải vô địch quốc gia, 17 giải xuất sắc, 98 giải loại giỏi và 1 giải vô địch cấp trường.

Còn tại kỳ thi quốc tế Bebras, nhà trường có 121 em đạt giải, trong đó học sinh Nguyễn Thị Yến Nhi lớp 2A5 đạt giải Vô địch Quốc gia khối 2 với số điểm tuyệt đối.

PV: Cảm ơn những chia sẻ thú vị của cô Trần Thị Ánh Nguyệt . Chúc các em học sinh và trường TH Đinh Tiên Hoàng (Phú Thọ) sẽ luôn phát triển và gặt hái nhiều thành công trong những cuộc thi tiếp theo.

Đang làm bài thi