Thế hệ “bản địa kỹ thuật số” am tường TikTok – thay vì Microsoft Excel

Gen Z có thể rất đỗi quen thuộc với Internet, nhưng vẫn cần học thêm về các công cụ học thuật

Khi dạy Hóa học nhập môn, cô Wendy Schatzberg, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Công nghệ Utah cho rằng sinh viên sẽ biết cách dùng những công cụ cơ bản như Excel và Word.

Cho đến khi cô nhận ra đây là một phỏng đoán sai lầm.

“Tôi không thể và không nên phán đoán như vậy,” cô nói. “Chúng ta đang vô tình bỏ sinh viên lại phía sau với những kỳ vọng tương tự.”

Dù được tiếng là thế hệ “bản địa kỹ thuật số”, người trẻ ngày nay vẫn có thể thiếu những kỹ năng công nghệ cần thiết để thành công trong học tập. Một nghiên cứu tại College Innovation Network năm 2021 chỉ ra rằng, 20% sinh viên theo hệ đại học 4 năm cho biết họ chật vật để học những công cụ mới trong giáo dục. Theo phản hồi của các giáo sư, một số sinh viên thậm chí còn gặp khó khăn trong việc sử dụng những phần mềm cơ bản để viết bài luận hay tính toán.

Bởi vậy, các trường đại học và giảng viên đã tìm cách giúp sinh viên bắt kịp với tiến bộ công nghệ. Từ việc đưa trực tiếp những bài giảng về công cụ vào khóa học, đến việc hỗ trợ thông qua trung tâm học tập và giúp người học không phải xấu hổ khi tìm sự trợ giúp về công nghệ.

Am tường văn hóa kỹ thuật số thay vì công cụ học thuật

Rất dễ hiểu khi những người làm giáo dục coi thế hệ Z là thế hệ am tường về Internet. Mizuko Ito, nhà nhân học văn hóa chuyên nghiên cứu về giới trẻ và công nghệ truyền thông cho rằng người trẻ có sự thông hiểu về văn hóa tốt hơn trên không gian mạng. Sự hiểu biết của họ về memes, các nền tảng mạng xã hội và những cách thức kết nối khác đến từ việc lớn lên với những giao tiếp xã hội gắn liền với không gian trực tuyến. 

“Thế hệ của tôi xây dựng các mối quan hệ và bản dạng cá nhân thông qua việc chia sẻ memes và cùng nhau chơi điện tử,” Ito nói. “Đó là một lợi thế mà người trẻ có được, bởi tôi nghĩ rằng sự thông hiểu văn hóa rất khó để học được về sau này.”

Nhưng cách học tập này không phải lúc nào cũng mở đường cho những kỹ năng công nghệ cần thiết khi học đại học.

Binyomin Abrams, trưởng khoa Hóa tổng hợp tại Đại học Boston cho biết, sinh viên thường đến giảng đường với những tầm hiểu biết khác nhau về công nghệ. Mặc dù một số đã theo học các lớp về máy tính và công nghệ từ trường trung học, song số khác vẫn vật lộn với những bài tập đơn giản. Và khả năng tiếp nhận công nghệ của sinh viên ảnh hưởng đến việc học tập.

Sau khi nhìn ra vấn đề này, Abrams bắt đầu tìm hiểu cách sinh viên của mình sử dụng Excel. Ông nhận thấy rằng những sinh viên không thạo phần mềm này thường tự mày mò theo cách “thử và sai” thay vì tìm kiếm sự trợ giúp.

“Điều này hơi giống với hội chứng kẻ mạo danh. Bạn không muốn cảm thấy lạc lõng – nên cứ tự chật vật tìm cách thay vì hỏi người khác,” ông cho biết.

Hiện nay, Abrams đã đưa các bài giảng về Excel vào chương trình Hóa học nhập môn.

“Bạn có thể mở đồ hộp bằng dao, nhưng rõ ràng dụng cụ chuyên dụng sẽ hữu ích hơn. Luôn có những công cụ tốt hơn cho cùng một mục đích. Việc dạy cho sinh viên những công cụ hiệu quả giúp các em tự tin tìm ra giải pháp mới khi gặp vấn đề.” Abrams nói. “Cho sinh viên sự tự tin vào bản thân để học những kỹ năng mới còn hơn cả việc dạy hóa.”

Cách xây dựng nền tảng công nghệ

Không phải giảng viên nào cũng chủ động như Abrams. Trong một cơ sở giáo dục, sẽ có những khúc mắc về việc ai chịu trách nhiệm phát triển kỹ năng và năng lực thông hiểu công nghệ cho sinh viên, Elizabeth Losh, giáo sư bộ môn Anh Mỹ học tại Đại học William & Mary cho biết.

“Chúng ta thiếu sự phân công rõ ràng về việc ai chịu trách nhiệm cho những kỹ năng này,” cô giải thích. “Và có thể chỉ một bộ môn quan tâm tới địa hạt này – hoặc không bộ môn nào cả.”

Thậm chí vẫn còn tồn tại định kiến về việc dạy và học những chương trình liên quan đến công nghệ “cơ bản”.

“Những tiết học này được coi như học bổ túc, và học bổ túc thì người ta không hứng thú,” Losh nói. “Tôi có thể khẳng định rằng đây là một quan niệm sai lầm”.

Một trong những cách giúp sinh viên học về kỹ năng công nghệ là biến việc học thành một trò chơi không bị đánh giá bằng điểm số. Nhưng càng học nhiều thì sinh viên càng ít muốn tham gia vào các trò chơi trong môi trường học tập.

“Nếu không có những thử nghiệm mở này, sinh viên sẽ không tiếp thu kỹ năng công nghệ,” Losh cho biết. “Mọi người học được một phần nhờ ở trong cộng đồng những người học.”

Giải pháp mà Đại học Công nghệ Utah đưa ra là phối hợp với một công ty có tên Pluralsight để thiết kế bài học về PowerPoint, Photoshop, Acrobat cũng như nhiều phần mềm khác cho sinh viên và đội ngũ giảng viên của trường. Schatzberg cho biết các khóa học không chỉ hữu ích cho sinh viên mà còn cho giảng viên, những người chưa bắt kịp với công nghệ ứng dụng trong trường học.

Tại trường Cao đẳng Cộng đồng Central Piedmont thuộc Bắc Carolina, các thành viên khoa sẽ hỗ trợ sinh viên về công nghệ tại Không gian học tập thông hiểu kỹ thuật số, bao gồm các bài giảng về cách sử dụng email, Internet, các công cụ Google và các phần mềm chuyên dụng khác. Don Michael, chuyên viên về thông hiểu kỹ thuật số của trường cho biết ông muốn kiểm tra trình độ sử dụng công nghệ của sinh viên trước khi nhập học để kịp thời hỗ trợ các em có nhu cầu.

Đảm bảo sinh viên có đầy đủ kỹ năng về công nghệ là một ưu tiên của Michael, bởi điều này ảnh hưởng tới bình đẳng trong giáo dục. Không chỉ một số nhóm ít được tiếp xúc với công nghệ hơn, mà còn những sinh viên thiếu tự tin trong việc sử dụng công cụ vì định kiến vốn có. Michael nhận thấy trong số 60 học sinh tham gia khóa đào tạo về công cụ tại trường trong kỳ học trước có tới 69% thuộc các nhóm thiểu số.

Việc sinh viên dành thời gian học kiến thức trên lớp để học về công cụ, “có thể dẫn tới việc nghỉ học,” Michael nói. “Nếu sinh viên quá bất lực về công nghệ mà không có được sự giúp đỡ thì chừng đó là đủ để họ không muốn học tiếp.”

Xa hơn việc giảng dạy công cụ, Ito cho rằng sẽ rất hữu ích nếu các trường đại học tìm cách giáo dục cho sinh viên về sự thông hiểu kỹ thuật số, như hiểu được thuật toán của các nền tảng công nghệ hay những rủi ro về bảo mật thông tin cá nhân.

“Những khung quy chiếu rộng hơn về văn hóa, xã hội và chính trị này là thứ bạn không tự nhiên có được chỉ bằng việc lên mạng.”, cô cho biết.

Dịch từ Teaching ‘Digital Native’ College Students Who Understand TikTok — But Not Microsoft Excel

Tác giả: Lilah Burke

Dẫn nguồn: https://www.edsurge.com/news/2022-09-06-teaching-digital-native-college-students-who-understand-tiktok-but-not-microsoft-excel

Đang làm bài thi