Xu hướng rủ nhau cùng học trên TikTok

Trải qua thời kỳ đại dịch, nhiều học sinh, sinh viên đã duy trì thói quen livestream học bài trên mạng xã hội TikTok

Khi thực sự muốn tập trung làm bài tập cho lớp tiến sĩ tại Đại học Oakland gần Detroit, VaNessa Thompson sẽ lấy điện thoại ra, bỏ lên bàn và bắt đầu livestream trên TikTok. Trong khoảng 2 tiếng tiếp theo, cô sẽ đọc tài liệu hoặc viết bài luận, chỉ thỉnh thoảng dừng lại để nhìn điện thoại và đọc bình luận khích lệ hoặc hỏi han từ người xem. 

“Làm như vậy giúp chúng ta xây dựng cộng đồng học tập,” cô nói.

Thompson là một trong số những học sinh, sinh viên tham gia trào lưu livestream học bài trên TikTok hoặc YouTube, thường đi kèm hashtag #studywithme.

Theo cô và những người sử dụng hashtag này, mục tiêu chính của trào lưu là để tự tạo áp lực cho bản thân nhằm tập trung vào công việc trong một khoảng thời gian nhất định.

“Điều này khiến tôi phải có trách nhiệm,” Thompson cho biết. Cô hiện có hơn 13,000 người theo dõi trên TikTok. “Khi livestream, tôi phải ở đó ít nhất 30 phút bởi sẽ mất 10 phút để mọi người vào xem – và nếu tôi không ở đó khi họ vào thì sẽ lãng phí thời gian của đôi bên.”

Nhưng có phải việc livestream khi học sẽ dễ làm mất tập trung hơn là đem lại lợi ích?

“Tôi nghĩ mạng xã hội giống như đường,” cô nói. “Nó giúp cân bằng dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng.”

Cô cũng giải thích thêm rằng việc làm này giúp cô không sử dụng điện thoại cho mục đích gì khác khi học, giúp tránh xao nhãng. 

Cô bắt đầu livestream trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19, bởi không thể tới thư viện hay quán cà phê để học như trước đây. “Tôi là một người hướng ngoại,” cô nói. Nhưng sau thời gian giãn cách, Thompson vẫn duy trì việc làm này vì cô lo sợ cái nhìn của người khác ngoài đời thực hơn là khi livestream qua điện thoại với một lượng công chúng đông đảo.

“Tôi không nhìn thấy bạn, nhưng tất cả đều biết ta đang kết nối với nhau” – cô nói.

Không chỉ làm bài tập, nhiều người ngày nay còn livestream trên mạng xã hội khi đang hoàn thành những công việc thường ngày, như dọn phòng hay làm việc. 

Mô hình này bắt nguồn từ một phương pháp điều trị cho người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) có tên gọi “body doubling” (tạm dịch: phân thân), khi bạn có một người đồng hành trong lúc làm việc để duy trì sự tập trung. 

Michael Meinzer, một chuyên gia về ADHD ở trẻ vị thành viên thuộc Đại học Illinois tại Chicago cho biết, việc áp dụng phương pháp này trên TikTok hay YouTube có thể rất tốt trong trường hợp không tìm được người đồng hành ngoài đời thực. Tuy vậy, ông vẫn băn khoăn về hiệu quả của biện pháp này vì sẽ không có nhiều dấu hiệu về sự hiện diện của người xem trực tuyến (ví dụ, bạn không thể thấy mặt những người đang xem mình trên TikTok).

“Chúng tôi có những không gian học tập được giám sát, nơi sinh viên có thể tới và hoàn thành mục tiêu của bản thân trong thời gian nhất định,” ông nói. Dù chưa làm việc với những học sinh livestream học bài trên TikTok, nhóm của ông cũng đã cố gắng tổ chức các buổi học qua Zoom – nhưng có rất ít người tham gia.

Những hình mẫu trên mạng

Isabel – một học sinh 18 tuổi đến từ Anh có tài khoản TikTok là isabelthearcher, cho biết cô duy trì livestream học bài trên TikTok trong những tuần gần đây để ôn tập cho bài thi cuối kỳ. 

“Làm vậy giúp tôi tập trung,” cô nói. “Bởi tôi thường xuyên trì hoãn mọi việc.”

Trong thời đại dịch, cô thường theo dõi những người có tầm ảnh hưởng trên YouTube như Jack Edwards, Eve Bennett hay Ruby Granger. Trong đó, cô đặt mục tiêu nhập học tại Đại học Durham vì đây là mái trường mà Jack Edwards – YouTuber cô yêu thích – đang theo học.

Với Thompson, việc trở thành hình mẫu cho người xem cũng tạo động lực để cô duy trì livestream học bài.

“Tôi muốn mọi người dễ tiếp cận với giáo dục đại học và có thể đạt mục tiêu,” cô cho biết.

Thompson cho rằng các trường đại học nên tận dụng mạng xã hội để kết nối với sinh viên, đồng thời giúp đỡ họ giải quyết các vấn đề trong học tập.

Lược dịch từ Students Turn to TikTok for Study Buddies

Tác giả: Jeffrey R. Young

Dẫn nguồn: https://www.edsurge.com/news/2023-07-13-students-turn-to-tiktok-for-study-buddies

Đang làm bài thi