Học tập sáng tạo qua giáo dục STEM

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, việc triển khai các chủ đề STEM trong nhà trường góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và phát triển năng lực, nâng cao hứng thú học tập của học sinh.

Thông qua các hoạt động sáng tạo trải nghiệm từ STEM, học sinh tự tin thể hiện mình, ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn,…

Theo ghi nhận ý kiến của nhiều giáo viên, giáo dục STEM mang ý nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học – công nghệ, kỹ thuật và toán học. Từ đó, học sinh có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Học sinh không còn bị ràng buộc bởi những kiến thức giáo viên phổ biến trên lớp, có thêm không gian để tìm ra hướng giải quyết vấn đề liên quan đến bài học sáng tạo hơn. Tiếp thu kiến thức tại nhà, thực hành tại trường, tăng cường kỹ năng làm việc nhóm, tập trung thảo luận trên lớp là những ưu điểm mà giáo dục STEM mang lại.

Thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (huyện Chợ Mới) thường xuyên tổ chức các hoạt động học theo chủ đề STEM, thu hút sự quan tâm lớn của học sinh. Đặc biệt là hoạt động trải nghiệm với đa dạng chủ đề: Giáo dục kỹ năng sống, chế tạo tên lửa nước, đo chiều cao cột thu lôi bằng dụng cụ tự chế…

Giáo viên làm nhiệm vụ hướng dẫn, học sinh tự lên ý tưởng, thực hiện trong cả quá trình. Ở những buổi học theo chủ đề STEM, học sinh được áp dụng kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học – công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua thực hành và hướng đến giải quyết các vấn đề thực tiễn. Qua đó kích thích, phát triển tư duy, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của các em.

Đầu tháng 4/2022, Tổ bộ môn Sinh – Công nghệ của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh tổ chức hoạt động STEM với chủ đề: “Ứng dụng lên men latic vào chế biến sữa chua, muối chua rau, củ, quả”. Quá trình lên men tactic được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm, như: Sữa chua, phomat, bánh mì đen, a-xít lactic, muối chua rau, củ, quả…

Quá trình lên men sẽ giúp hàm lượng đường tự nhiên trong sữa, dưa cải được giảm đáng kể, thay vào đó là các a-xít hữu cơ và carbon dioxide tốt cho sức khỏe. Đây là chủ đề thích hợp để giáo viên giảng dạy môn Sinh học lớp 10 thực hiện theo hoạt động STEM. Thông qua đó, giúp học sinh áp dụng lý thuyết bài học vào thực tế cuộc sống tốt nhất.

Qua hoạt động trải nghiệm này, học sinh còn được giáo viên ôn tập lại kiến thức về quá trình sinh hóa, giúp các em củng cố thêm được kiến thức đã học. Từ khi bắt đầu thực hiện, học sinh đã rất hứng thú lên ý tưởng, viết kế hoạch thực hiện và cho ra mắt với nhiều món ăn, thức uống có hình thức đẹp, thơm ngon. Hoạt động diễn ra với tinh thần vui vẻ, thoải mái và hào hứng khi các em có thể tự tay làm ra những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của chính mình.

Theo thầy Mai Thanh Tùng (Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh) thời gian qua, các tổ bộ môn thường xuyên phối hợp, tổ chức cho học sinh học theo chủ đề STEM gắn với hoạt động trải nghiệm. Hoạt động giúp học sinh hiểu biết, vận dụng hợp lý cho mỗi tình huống. Thông thường, các nguyên liệu phục vụ cho hoạt động học theo chủ đề STEM do học sinh tự chuẩn bị, trên tinh thần tiết kiệm và an toàn. Đoàn trường hỗ trợ khâu tổ chức, quản lý học sinh kèm theo tặng quà, khen thưởng để khích lệ các em tham gia học tập hiệu quả. Vai trò của giáo viên là định hướng, hướng dẫn các em giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện. Qua đó, tạo điều kiện tối đa cho học sinh phát huy được khả năng tự học, sáng tạo.

“Trong mỗi hoạt động, sẽ có nhiều nhóm tham gia, giáo viên của các tổ bộ môn phân chia học sinh theo tổ, nhóm hoặc theo đề xuất của các em. Khi thực hiện, các em quay video để cả lớp tham khảo và nhận xét. Ngoài ra, các em có thể đem sản phẩm của nhóm vào rồi cả lớp nhận xét, góp ý trên tinh thần xây dựng, đóng góp để hoàn thiện hơn. Từ đó, thể hiện được sự tự tin, gắn kết của học sinh, giúp các em học tập tốt hơn; môi trường của trường, lớp học thêm thân thiện, hạn chế được tình trạng bạo lực học đường” – thầy Tùng chia sẻ.

STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ: Science (khoa học), technology (công nghệ), engineering (kỹ thuật) và math (toán học). STEM là phương pháp giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng thực tiễn.

ÁNH NGUYÊN

Đang làm bài thi