Học trực tuyến là tương lai của giáo dục – Nhưng chỉ khi các chương trình giúp học viên thành tài

Ngày nay, nhu cầu học trực tuyến ngày càng tăng cao, đặc biệt là với người đi làm. Tuy nhiên, đa phần các chương trình học online chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của học viên

Tương lai của học trực tuyến

Jeff Maggioncalda, CEO của Coursera, không thể che giấu sự phấn khích khi nhắc tới AI (Trí tuệ nhân tạo). Ông có Chat GPT trên điện thoại và iPad, và cuộc nói chuyện dài 45 phút của chúng tôi chủ yếu xoay quanh “Coach”, trợ lý học tập cá nhân mới nhất của Coursera. 

Là một trong những nền tảng học tập trực tuyến đầu tiên và lớn nhất trên thế giới, với 124 triệu khách hàng, Coursera hiểu điều gì cần thiết để giúp học viên thành công với các lớp học trực tuyến. Maggioncalda cho biết:”Chúng tôi nhận thấy càng sớm bổ sung các nhiệm vụ học tập (assignments) vào khóa học, tỉ lệ hoàn thành khóa học càng tăng.” Công ty cho biết tỉ lệ học viên hoàn thành các khóa học trả phí dao động trong khoảng 50%.

Những mày mò của Coursera trong việc phát triển các công cụ tương tác trong khi học trực tuyến hướng chúng ta đến một giả thuyết táo bạo về tương lai của Giáo dục Đại học ở Hoa Kỳ. Thập kỷ tiếp theo sẽ thuộc về thế hệ những người học trực tuyến phi truyền thống – nhưng chỉ khi các doanh nghiệp và trường đại học cung cấp dịch vụ học trực tuyến tìm ra cách chuyên chở được học viên của họ vượt qua được dòng sông xao nhãng để gia nhập thị trường lao động với đầy đủ những kĩ năng và bằng cấp cần thiết.

Những dấu hỏi

Dù vô cùng hứa hẹn, việc học trực tuyến – đặc biệt là ở người đi làm, vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần được giải quyết.

Trước hết, đây là nhóm người học hoàn toàn khác biệt với học sinh phổ thông hay sinh viên. Ông Greg Fowler, hiệu trưởng Đại học Maryland Global Campus (UMGC) cho biết, “Người học trưởng thành không có mối quan tâm chung với những học sinh 18 tuổi. Mỗi phút họ dành ra để học là một phút họ đang bỏ lỡ những sự ưu tiên khác.”

Lyndsay Stueve, một chuyên gia vận hành doanh nghiệp toàn cầu phải nuôi dạy 4 đứa con đang học trung học cơ sở và trung học phổ thông. Stueve bắt đầu hành trình học trực tuyến từ 4 năm trước – đầu tiên là trường cao đẳng cộng đồng, sau đó đến Đại học Florida. Hiện tại cô đang hoàn thành chương trình MBA trực tuyến từ Đại học Western Governors (WGU). Lý do cô lựa chọn chương trình này là sự linh hoạt về thời gian. 

“Tôi hài lòng với việc WGU không bắt buộc phải học theo kỳ, với 3 đến 4 lớp mỗi kỳ. Trên nền tảng trực tuyến, tôi có thể chọn di chuyển từ lớp này sang lớp khác mà không có ràng buộc nào về thời gian,” cô lý giải.

Người học trưởng thành đặt ra nhiều kỳ vọng với việc học trực tuyến, yêu cầu các doanh nghiệp và trường học tìm cách đáp ứng. Họ cũng có những mục tiêu rõ ràng cho việc học, như thay đổi công việc hay thăng tiến. Do vậy, nếu chương trình học không đáp ứng nhu cầu thì học viên sẽ rất dễ bỏ dở giữa chừng.

Các trường đại học và công ty cung cấp giải pháp học từ xa đang nỗ lực giải quyết vấn đề này. Các khóa học được thiết kế tinh gọn, bám sát với nhu cầu thực tế của học viên để tối ưu về thời gian và hiệu quả. Fowler cho biết, nhận thức sâu sắc về nhu cầu của học viên đã thúc đẩy đội ngũ của ông chắt lọc những kiến thức cho một video bài giảng dài 20 phút.

Bên cạnh đó, nhà cung cấp cũng nghĩ tới việc thúc đẩy tương tác thực tế giữa các học viên và giữa học viên với người hướng dẫn để duy trì động lực học tập.

Dakota Lillie, một học viên trực tuyến tại Đại học Stanford, cho rằng sự kết nối – thông qua các buổi trò chuyện và kênh Slack – là phần hấp dẫn nhất nhất của chương trình học. “Khóa học được thiết kế để bạn có thể tham dự [với những người khác] khi bạn muốn. Tôi thích sự cạnh tranh với các bạn học,” Lillie cho biết.

Trái lại, Stueve không mấy hào hứng với các dự án nhóm. Điều cô cần là một người hướng dẫn có thể đồng hành và giúp cô luôn vững vàng với mục tiêu của mình.

Nhìn chung, giải pháp đưa tương tác thật vào lớp học trực tuyến gây ra những luồng ý kiến trái chiều, đồng thời yêu cầu chi phí cao hơn nên vẫn đang được các doanh nghiệp và trường học cân nhắc. 

Học tập suốt đời

Ngày nay, những tiến bộ công nghệ đòi hỏi con người phải không ngừng đổi mới, cập nhật kỹ năng cũng như kiến thức để bắt kịp xu thế và gia tăng chất lượng công việc. 

Bên cạnh việc thay đổi cấu trúc khóa học, CoRise – một nền tảng đào tạo về công nghệ, cũng đẩy mạnh đầu tư nội dung giảng dạy. Với người học trưởng thành, nội dung khóa học cần liên kết chặt chẽ với động lực học tập, theo Sourabh Bajaj – nhà đồng sáng lập CoRise. Từ đây, CoRise đã tiến hành xây dựng những nội dung liên quan mật thiết tới người học, những người không có thời gian và hứng thú để tìm hiểu mọi thứ. 

Kết lại, việc trở thành một người học tập trọn đời (lifelong learners) có vai trò quan trọng. Để làm được điều này, không chỉ cần sự chủ động, khát khao kiến thức của người học mà còn cần đến giải pháp thực tiễn, hiệu quả từ các trường học và nền tảng học tập trực tuyến.

Lược dịch từ The Future Belongs to Online Learners — But Only If Programs Can Help Them Succeed

Tác giả: Olina Banerji

Dẫn nguồn: https://www.edsurge.com/news/2023-06-16-the-future-belongs-to-online-learners-but-only-if-programs-can-help-them-succeed

Đang làm bài thi