Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đưa ra đề xuất với AI

Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đang gấp rút đưa ra những đề xuất nhằm xây dựng khung pháp lý cho công nghệ trí tuệ nhân tạo

Vào năm ngoái, OpenAI, công ty tạo nên Chat GPT đã dự liệu việc trở thành đầu tàu trong cuộc chuyển đổi số quy mô nhất từ trước đến nay. Có thể nghe khá đao to búa lớn – như những sự hào hứng thường thấy ở Thung lũng Silicon, nhưng hệ thống giáo dục thực sự nghiêm túc với điều này. 

Và đến nay, AI đang gây náo động.

Với các công ty công nghệ giáo dục, phần nào đây là việc bảo vệ quyền lợi thiết thân, khi học sinh có xu hướng chuyển sang lựa chọn các công cụ AI. Ví dụ đáng kể nhất là vào tháng Năm, khi việc giá cổ phiếu của Chegg (một công ty công nghệ giáo dục tại Mỹ) sụt giảm bị quy trách nhiệm cho chatbots. 

Đó là lý do Bộ Giáo dục Hoa Kỳ can thiệp vào việc sử dụng AI trong giáo dục.

Báo cáo gần đây của Bộ Giáo dục được gửi kèm lời cảnh tỉnh: Đừng để trí tưởng tượng đi quá xa. “Chúng tôi đặc biệt yêu cầu những nhà lãnh đạo tránh việc thần thánh hóa AI hay chỉ tập trung vào những thành tựu đầy hứa hẹn, mà thay vào đó hãy truy vấn với tinh thần phản biện về cách các công cụ này vận hành trong môi trường giáo dục,” báo cáo ghi lại.

Các nhà giáo dục cần gì từ AI?

Báo cáo của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ là kết quả từ sự hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Digital Promise, dựa trên chuỗi hội thảo với 700 người liên quan trong lĩnh vực giáo dục tham gia được Bộ tổ chức vào tháng Sáu và tháng Tám năm ngoái. Đây là một nỗ lực lớn hơn từ chính quyền liên bang nhằm thúc đẩy việc sử dụng công nghệ một cách “có trách nhiệm”, bao gồm khoản đầu tư 140 triệu USD vào các tổ chức giáo dục cấp quốc gia chuyên về nghiên cứu AI nhằm đưa ra một khung pháp lý cho công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

Kết quả là bản báo cáo đã đưa ra nhiều đề xuất tương đối ”quen thuộc”. Ví dụ như việc nhấn mạnh rằng con người phải được đặt “ngay ngắn ở trung tâm” của công nghệ trong giáo dục, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc con người đưa ra quyết định nhằm giảm nhẹ sự thiên vị gây ra bởi thuật toán. Đây cũng là nỗ lực xoa dịu những mối lo về việc AI sẽ hạn chế sự tự chủ và tôn trọng dành cho giáo viên. 

Đa phần những người quan sát đều hy vọng công cụ AI sẽ đem lại trải nghiệm học tập cá nhân hóa, và, đến tận cùng, thúc đẩy sự bình đẳng. Những trợ lý ảo này vừa có khả năng tự động hóa công việc hàng ngày, giải phóng thời gian của giáo viên để giúp họ tương tác với học sinh, vừa trả kết quả đánh giá cho học sinh ngay lập tức như những trợ giảng không bao giờ biết mệt mỏi (và còn miễn phí).

Bản báo cáo tỏ ra lạc quan về việc AI phát triển sẽ có lợi cho các giáo viên thay vì làm lu mờ họ. Nếu được sử dụng đúng cách, công cụ mới mẻ này sẽ hỗ trợ những giáo viên đang bị quá tải bằng cách đều đặn cung cấp thông tin về học sinh.

Nhưng nói rộng ra thì AI có ý nghĩa gì với giáo dục? Câu hỏi hóc búa này vẫn đang được luận bàn. Bản báo cáo đưa ra quan điểm về việc công nghệ giáo dục sử dụng AI cần xoay quanh một “tầm nhìn chung về giáo dục”, trong đó đặt “nhu cầu học tập của học sinh cao hơn sự hào hứng trước những khả năng của AI.” Báo cáo cũng bổ sung rằng những tranh luận về AI không được phép quên đi kết quả giáo dục – hay chính là minh chứng hùng hồn nhất. 

Vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu ở thời điểm hiện tại. Một số nên tập trung vào cách sử dụng AI để thúc đẩy sự bình đẳng, như thông qua việc hỗ trợ học sinh khuyết tật hay học sinh ngoại quốc – theo báo cáo của Bộ Giáo dục. Nhưng sau cùng, để đạt được điều này đòi hỏi phải tránh những rủi ro phổ biến trong công nghệ. 

Thuần hóa loài thú hoang

Thuần hóa thuật toán thực sự không dễ dàng. 

Từ những hệ thống phát hiện vũ khí ngốn tiền bạc nhưng không ngăn được bạo lực học đường đến các mối lo về gian lận, mặt trái của công nghệ AI ngày càng được biết đến rộng rãi. 

Đã có những thất bại trong việc ngăn chặn một số ứng dụng của AI, đặc biệt là tình trạng gian lận hàng loạt khi học sinh sử dụng công cụ để hỗ trợ hoặc hoàn thành bài tập. Tuy nhiên, các cơ quan có thể đã nhận ra những lệnh cấm thẳng thừng không có tác dụng lâu dài. Ví dụ như việc các trường công tại thành phố New York – thành phố lớn nhất trên cả nước, hủy lệnh cấm Chat GPT từ tháng trước.

Cuối cùng, Bộ Giáo dục có lẽ đã hy vọng khung pháp lý này sẽ phần nào giúp phòng tránh các rủi ro. Nhưng hoạt động của nó phụ thuộc phần lớn vào việc công nghệ được sử dụng để trao quyền – hay tạo thêm gánh nặng – cho những người làm giáo dục.

Lược dịch từ The Education Department Outlines What It Wants From AI

Tác giả: Daniel Mollenkamp

Dẫn nguồn: https://www.edsurge.com/news/2023-06-02-the-education-department-outlines-what-it-wants-from-ai

Đang làm bài thi